Rủi ro thuê trọ không có hợp đồng

Rủi ro thuê trọ không có hợp đồng

23/08/2023 806

Việc thuê phòng trọ không có hợp đồng có thể khiến người thuê nhà gặp rủi ro, bởi họ sẽ không có sự bảo vệ pháp lý nếu có bất kỳ vấn đề nào phát sinh với chủ nhà. Tuy nhiên thực tế hiện nay, vẫn có rất nhiều bạn khách thuê phòng không thực quan tâm tới vấn đề này, đặc biệt là các phòng trọ chung chủ. Trong bài viết này, Nhà Trọ Sạch Sẽ xin chỉ ra cho bạn một số rủi ro khi thuê phòng không có hợp đồng mà bạn nên chú ý.

Khó đòi lại cọc

Cọc phòng là khoản tiền mà người thuê nhà phải đưa cho chủ nhà trước khi dọn vào phòng để tạo niềm tin cho việc đảm bảo thực hiện việc thuê trọ. Chính vì vậy, các bên có trách nhiệm lập hợp đồng đặt cọc hoặc phiếu có nội dung đặt cọc để xác nhận giao ước giữa 2 bên. Theo khoản 2 - Điều 328 - Bộ luật Dân sự, việc xử lý số tiền đặt cọc sẽ thực hiện theo các trường hợp:

- Nếu các bên thực hiện việc thuê nhà: Tiền cọc sẽ trả lại cho bên thuê hoặc được trừ vào tiền thuê nhà.

- Bên thuê không thực hiện thuê nhà: Tiền cọc sẽ thuộc về bên cho thuê nhà.

- Bên cho thuê từ chối không cho thuê nhà: Bên cho thuê phải trả cho bên thuê tiền đặt cọc và một khoản tiền tương đương số tiền đặt cọc.”

Theo đó, thông tin xác nhận cọc sẽ được ghi nhận trong hợp đồng để xử lí những trường hợp phát sinh theo thỏa thuận. Vì vậy, trường hợp không có hợp đồng đặt cọc hoặc hợp đồng thuê để chứng minh thỏa thuận giữa các bên, khách thuê sẽ rất khó nhận lại được cọc như ‘thỏa thuận miệng’ trước đó.

Có thể bị đòi lại phòng bất cứ lúc nào

Hợp đồng là thỏa thuận ràng buộc giữa khách thuê và chủ nhà về thời hạn thuê phòng, phương thức thanh toán, quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan… Chính vì vậy trong trường hợp không có hợp đồng thuê phòng, rất có khả năng là chủ nhà có thể đòi lại phòng bất cứ lúc nào và bạn cũng không nhận được bất cứ khoản bồi thường nào.  Trừ một số trường hợp nhất định căn cứ tại Điều 132 Luật Nhà ở 2014, thì chủ nhà có quyền thu hồi nhà đang cho thuê như:

– Bên thuê không trả tiền thuê đúng hạn từ 03 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng.

– Bên thuê dùng nhà thuê vào mục đích không đúng theo thoả thuận tại hợp đồng.

– Bên thuê tự ý cơi nới, phá dỡ nhà thuê…

Không đòi được bồi thường thiệt hại

Hợp đồng đặt cọc phòng và hợp đồng thuê phòng đều phải có điều khoản quy định về việc bồi thường thiệt hại, đây là một điều khoản quan trọng giúp bảo vệ quyền lợi của cả các bên liên quan. Như đã đề cập ở Điều 132 Luật Nhà ở 2014, trừ một số trường hợp nhất định, thì chủ nhà có quyền thu hồi nhà đang cho thuê và điều này đồng nghĩa với việc là khách thuê sẽ không được nhận bất kì khoản bồi thường thiệt hại nào vì đã vi phạm 1 phần nội dung hợp đồng.

Tại khoản 4 Điều 428 Bộ luật Dân sự năm 2015 cũng đã quy định rõ “Bên bị thiệt hại do hành vi không thực hiện đúng nghĩa vụ trong hợp đồng của bên kia được bồi thường.”

Không được đăng kí tạm trú

Hồ sơ đăng ký tạm trú hoàn chỉnh bao gồm:

- Tờ khai thay đổi thông tin cư trú có ý kiến xác nhận của chủ trọ

- Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.

- Hợp đồng thuê nhà đã được chứng thực

Theo quy định hiện hành, khi đăng ký tạm trú tại địa phương thì cần phải có hợp đồng thuê nhà. Chính vì vậy, trong trường hợp không ký kết hợp đồng thuê trọ, người thuê có thể sẽ mất cơ hội được đăng ký tạm trú tại trọ.

Có thể bị tự ý tăng giá phòng

Như đã đề cập ở trên, hợp đồng thuê phòng là một thỏa thuận ràng buộc giữa chủ nhà và người thuê nhà, trong đó quy định rõ các quyền và nghĩa vụ của mỗi bên. Trong hợp đồng thuê phòng, giá thuê nhà thường được xác định cho một khoảng thời gian nhất định, chẳng hạn như 06 tháng hoặc 01 năm. Nếu chủ nhà muốn tăng giá thuê nhà, họ phải thông báo cho người thuê nhà trước một thời gian nhất định, thường là ít nhất 30 ngày. Nếu chủ nhà không thông báo cho người thuê nhà trước khi tăng giá thuê nhà, thì việc tăng giá thuê nhà là không hợp lệ. Người thuê nhà có thể từ chối trả tiền cho khoản tăng giá thuê nhà và yêu cầu chủ nhà giảm giá thuê nhà về mức ban đầu. Nếu chủ nhà không đồng ý, người thuê nhà có thể khởi kiện ra tòa để yêu cầu chủ nhà giảm giá thuê nhà.


Trên là những thông tin tổng hợp về các rủi ro khi thuê nhà không có hợp đồng. Bạn hãy chú ý nhiều hơn tới vấn đề này khi thuê phòng để đảm bảo quyền lợi của mình nhé!

Cho thuê phòng trọ, nhà trọ tại Thành phố Hồ Chí Minh

Là công ty đầu tư, khai thác các khu nhà trọ dành cho sinh viên và người lao động thu nhập thấp. Công ty thành lập cuối năm 2021 và bắt đầu ở khu vực Q9 - Thủ Đức, đến thời điểm hiện tại có 57 khu nhà trọ với gần 3500 phòng.
Xem thêm

Phòng trọ, nhà trọ cho thuê

  • • Cho thuê phòng trọ Quận 9
  • • Cho thuê phòng trọ Thủ Đức
  • • Cho thuê phòng trọ Tân Bình
  • • Cho thuê phòng trọ ở các khu vực khác
  • • Cho thuê phòng trọ giá dưới 3 triệu